รายละเอียดโครงการ

ชื่อโครงการ :
โครงการส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เรื่อง เทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ Board game กับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21
หน่วยงาน :
คณะครุศาสตร์
ผู้รับผิดชอบโครงการ :
ผศ.ดร.เยาวเรศ ใจเย็น
มิติของโครงการ :
  • ด้านการศึกษา
  • แหล่งงบประมาณ :
    มหาวิทยาลัยโดยกองนโยบาย(ตามกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี)
    รายละเอียดงบประมาณ :
    200000
    ลักษณะโครงการ :
    โครงการเพื่อพัฒนาและสร้างภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยแบบไม่แสวงหาผลกำไร
    ค่าลงทะเบียน :
    0 บาท
    ผลผลิต :
    โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

    ผู้รับผิดชอบโครงการ :
    1.ผศ.ดร.เยาวเรศ ใจเย็น
    2.นายวีรชัย ผลเจริญ
    3.นายอภินันท์ ขันแข็ง
    4.นางปนัดดา ทบบัณฑิต


    ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) :
    ยุทธศาสตร์ 1 การพัฒนาท้องถิ่น เป้าประสงค์ 1 ชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนา สู่ความเข้มแข็งยั่งยืน จากการวิจัย การสร้างสรรค์นวัตกรรม การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม" ตัวชี้วัด 2 จำนวนชุมชน/หมู่บ้าน/หน่วยงาน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏดำเนินโครงการอันเป็นผลจากการวางแผนพื้นที่ที่สอดคล้องกับพื้นที่เป้าหมายของมหาวิทยาลัย/จังหวัด กลยุทธ์ 1 บูรณาการพันธกิจสัมพันธ์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของท้องถิ่น

    ความสอดคล้องระดับมหาวิทยาลัย :
    ยุทธศาสตร์ 1 การพัฒนาท้องถิ่น เป้าประสงค์ 1 ชุมชนท้องถิ่นได้รับการพัฒนา สู่ความเข้มแข็งยั่งยืน จากการวิจัย การสร้างสรรค์นวัตกรรม การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม" ตัวชี้วัด 2 จำนวนชุมชน/หมู่บ้าน/หน่วยงาน ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏดำเนินโครงการอันเป็นผลจากการวางแผนพื้นที่ที่สอดคล้องกับพื้นที่เป้าหมายของมหาวิทยาลัย/จังหวัด กลยุทธ์ 1 บูรณาการพันธกิจสัมพันธ์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของท้องถิ่น

    ความสอดคล้องระดับความสอดคล้องระดับ คณะ/สำนัก/สถาบัน :
    ยุทธศาสตร์ 1 การพัฒนาท้องถิ่น เป้าประสงค์ "3 สนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวน ชายแดน" ตัวชี้วัด 3 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บรรลุเป้าหมาย ร้อยละ 100" กลยุทธ์ 3 ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวน ชายแดน"

    สนองตอบกลับ ตัวบ่งชี้/ตัวชี้วัด (การประกันคุณภาพ) :
    สกอ. ตัวบ่งชี้ที่3.1 ระบบและกลไกการบริการวิชาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ชุมชน หรือสังคม

    พื้นที่ดำเนินการ :
    มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
    ลักษณะของโครงการ :
    ต่อเนื่อง
    ลักษณะการดำเนินงาน :
    อบรม

    งบประมาณ :
    144,800 บาท
    อ้างอิงถึงกรอบงบประมาณ :
    ตัวอย่าง กรอบการจัดสรรประมาณรายจ่ายงบประมาณแผ่นดิน 2562 กิจกรรม : 2.1 โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น : ยุทธศาสต์ที่ 1 พัฒนาท้องถิ่น : 4)โครงการพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่น

    วันที่เริ่ม :
    1 ม.ค. 2513
    วันที่สิ้นสุด :
    1 ม.ค. 2513

    หลักการและเหตุผล :
    โครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหนึ่งของโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เป็นโครงการที่ดำเนินการขึ้นในปี พ.ศ. 2526 เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งประสบกับความขาดแคลนในหลายๆ ด้านให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับอย่างถูกต้องด้วยวิธีการและเทคโนโลยีที่จะช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในวิชาการอย่างดีพร้อมที่จะไปศึกษาต่อในระดับสูงต่อไปได้เท่าเทียมกับคนอื่นๆ และช่วยให้ครูโดยเฉพาะอย่างยิ่งครูตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งไม่ได้มีอาชีพครูโดยตรงทำหน้าที่ครูได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ๆ ได้แก่ สนับสนุนสิ่งจำเป็นในการปรับปรุงอาคารสถานที่ ตลอดจนสิ่งแวดล้อมเพื่อเกื้อหนุนให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมในการเรียน จัดหาวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนโดยจัดหาแบบเรียนที่ทันสมัยให้แก่โรงเรียนสนับสนุนการจัดทำ สื่อการสอนโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น รวมทั้งจัดห้องสมุดให้เป็นที่สำหรับการศึกษาค้นคว้าของนักเรียน พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยราชภัฏ มาตรา 8 (8) ได้กำหนดหน้าที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏให้ศึกษา วิจัย ส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการปฏิบัติภารกิจของมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ได้ดำเนินการโครงการและกิจกรรมเพื่อสืบสานแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง ด้วยโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียน ตำรวจตระเวนชายแดนในความรับผิดชอบของ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 11 เกมเป็นสื่อการเรียนการสอนที่นักเรียนให้ความสนใจ เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน และเกิดการเรียนรู้จากการเล่น มีความท้าทาย และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน Board game เป็นสื่อการสอนที่ใช้หลัก play to learn โดยมีหลากหลายรูปแบบ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย จึงเห็นว่าควรจัดโครงการส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เรื่อง เทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ Board game กับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อ นวัตกรรม โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

    วัตถุประสงค์ :
    1. เพื่อจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ Board game กับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกัน

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ :
    แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกัน เรื่อง เทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ Board game กับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

    เป้าหมายเชิงคุณภาพ :
    1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 2. ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 3. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75

    เป้าหมายเชิงปริมาณ :
    ผู้บริหารโรงเรียน ตชด. ครู ตชด. และผู้ดูแลเด็กโรงเรียน ตชด. จำนวน 90 คน คณะกรรมการดำเนินงาน คณะวิทยากร จำนวน 20 คน รวมจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 110 คน

    เป้าหมายเชิงเวลา :
    วันที่ 18-19 มกราคม 2563 ณ หอประชุมรำไพพรรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

    เป้าหมายเชิงต้นทุน (ให้ระบุรายละเอียดการใช้งบประมาณด้วย) :
    งบประมาณแผ่นดิน โครงการส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ตามแผนงบประมาณของคณะครุศาสตร์ กิจกรรมที่ 1 (กิจกรรมพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน) จำนวน 144,800 บาท โดยแยกรายละเอียดดังนี้ 1. ค่าตอบแทนวิทยากรวันละ 7 ชม.ๆ ละ 600 บาท x 2 วัน x 5 คน 42,000 บาท 2. ค่าอาหารกลางวัน 2 มื้อ ๆละ 130 บาท x 110 คน 28,600 บาท 3. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 4 มื้อ ๆละ 35 บาท x 110 คน 15,400 บาท 4. ค่าวัสดุ ประกอบด้วย สื่อ วัสดุฝึกอบรม (เกมการศึกษา) 58,800 บาท

    จุดเด่นของโครงการ :
    เกมเป็นสื่อการเรียนการสอนที่นักเรียนให้ความสนใจ เป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สูง ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน และเกิดการเรียนรู้จากการเล่น มีความท้าทาย และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน Board game เป็นสื่อการสอนที่ใช้หลัก play to learn โดยมีหลากหลายรูปแบบ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย จึงเห็นว่าควรจัดโครงการส่งเสริมคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เรื่อง เทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ Board game กับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อให้นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำสื่อ นวัตกรรม

    ประโยชน์ที่ชาวบ้าน/ชุมชน จะได้รับ :

    ผลสำเร็จโครงการ :

    กลุ่มเป้าหมาย :


    มี

    ไม่มี

    โปรดระบุวิธีการ


    การรายงานผลความคืบหน้าโครงการ

    ลำดับ ไตรมาสที่ จำนวนพื้นที่ดำเนินการ ผู้ประสานงานโครงการ สถานะโครงการ ตัวเลือก
    1 ไตรมาสที่ 1
    อัปเดทล่าสุด : 2020-01-10 11:53:57
    0 0 ยังไม่ได้ดำเนินการ
    2 ไตรมาสที่ 3
    อัปเดทล่าสุด : 2020-04-23 11:19:32
    1 1 เสร็จสิ้น

    เอกสาร
    เอกสารของโครงการ


    ภาพกิจกรรม
    ภาพกิจกรรมทั้งหมดของโครงการ